Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Tuổi Thanh Xuân Của Chúng Ta

Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi không học thấy khỏe hẳn ra.

Tuổi thanh xuân chúng ta thường hay mơ mộng về những hoài bão lớn lao, cùng nhau bàn về lí tưởng sống, vạch ra những tương lai đầy mơ mộng và cho rằng cứ cố gắng nỗ lực là có thể thực hiện được những ước mơ. Nhưng, chúng ta lại không biết được rằng bản thân mình chỉ là một mảnh thiên thạch nhỏ bé đang dần xoay nhẹ trên quỹ đạo mong manh của cuộc đời. Không gian ấy được xem là vĩ độ và kinh độ chính là thời gian, chỉ cần một sự dao động nhẹ của môi trường xung quanh cũng khiến ta đi lệch khỏi quỹ đạo mong muốn.


  Hầu hết tất cả chúng ta đều đã trải qua những rung động đầu đời tuổi xanh xuân nồng nhiệt. Tuổi thanh xuân, quãng thời gian đầy sóng gió, khoảng thời gian mà ta tự đặt ra hàng vạn câu hỏi cho bản thân. Chúng ta thật sự không biết bản thân mình là ai, bản thân thật sự muốn gì, có đã thật lòng yêu ai chưa? Để rồi thời gian lặng lẽ vụt trôi, bất giác ta trưởng thành và thứ nhận lại được là những lần ly biệt tiếc nhớ. 

Tuổi thanh xuân chứa đầy những điều ta không biết, cũng giống như khi làm bài trắc nghiệm vậy, trang giấy trắng có quá nhiều điểm chọn khiến ta không biết phải điền gì vào đó, suy nghĩ mãi cũng không có đáp án chính xác cho những ô trống. Rồi lại sinh ra những nỗi sợ, nỗi sợ đối với kết quả từ người cầm đáp án, nỗi sợ từ hàng hằng các kết quả khác nhau của mỗi người. Chính xác hơn thì kết quả đó là cuộc đời sau này đến từ sự chọn lựa của chúng ta và các kết quả khác nhau của những người khác đó chính là con đường mà họ đã chọn. Tuổi thanh xuân luôn có những kì thi đầy căng thẳng như vậy đấy.
Khi còn trẻ, chúng ta luôn muốn mình lớn thật nhanh, ước ao được bỏ đi thật xa, thật xa. Thanh xuân ta luôn nghĩ thế giới bên ngoài thật đáng để bước đến, ta sẽ được tự do làm những gì mình thích, được tự do đi đâu lúc nào mình muốn cũng không ai phàn nộ , được có thêm những người bạn mới khắp nơi. Cứ ước sao thời gian trôi thật nhanh để mình mau lớn, để được thoát khỏi bố mẹ. Để rồi khi bản thân ta trưởng thành lúc nào cũng không hay, khi đấy lại một lần nữa ước muốn mình được trở về những tháng ngày mơ mộng. Trưởng thành rồi mới nhận ra cuộc sống đâu được đẹp đến thế. Những thử thách cam go của cuộc đời chợt ập đến, thời gian bay nhảy khi xưa ta mơ ước bỗng chốc thu hẹp lại. Những bất công ngang trái đã bắt đầu hiện diện. Chợt nhận ra những người bạn mới đến đôi khi chỉ vì một mục đích nào đó, đến khi không cần ta nữa thì họ cũng chẵn còn lý do gì để ở lại, bạn bè mới, đến nhanh nhưng cũng ra đi rất nhanh. Áp lực cứ thế vùi dập tinh thần khiến ta mệt mỏi và kiệt sức, lúc đấy gia đình sẽ luôn là nơi chờ đón ta trở về. Những lời phàn nàn của cha mẹ khi xưa đã không còn nhức đầu và mỏi mệt như trước, lại trở thành niềm vui khi ta biết họ vẫn còn mạnh khỏe. Những câu mắng chửi đầy tình cảm, xuất phát từ tấm lòng yêu thương chân thật, không gai góc, không ẩn ác tâm như cuộc đời đã vùi dập ta. Nhận ra mỗi lúc được quây quần cùng gia đình lại ấm cúng và hạnh phúc hơn rất nhiều những buổi tiệc xa hoa cùng bạn bè.
Tuổi thanh xuân giống như một hộp quà lưu niệm nhỏ mà cuộc đời đã ban tặng, mỗi hộp quà chứa đựng những món quà khác nhau dành cho từng đối tượng khác nhau. Tuổi thanh xuân rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có quá khứ và kỉ niệm sẽ luôn còn mãi trong tâm trí con người. Mỗi người đều có thanh xuân, mỗi thanh xuân đều có câu chuyện, mỗi câu chuyện đều có nuối tiếc, mỗi nuối tiếc đều có riêng một hồi ức đẹp đẽ, vô tận. Hãy xem đó chính là món quà mà cuộc đời đã dành tặng cho chúng ta.

Tuổi thanh xuân như một cơn mưa rào, cho dù bạn đã bị cảm lạnh vì tắm mưa nhưng vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy… một lần nữa.

KS.Bách Diệp Thành



6 nhận xét:

  1. Hay quá ! thật sự rất thích. Tuổi thanh xuân trôi qua chỉ một lần trong đời mà thôi, để lại ở mỗi con người bao tiếc nuối.

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá ..22 tuổi có gọi là đã già không ? Có còn là thanh xuân không ?>>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng 22 tuổi, nhìu lúc thấy bản thân suốt ngày lao đâù vào công việc .. thời gian trôi qua vô vị quá. Ước được một lần trở về thời năm 17 , 18 :) - chỉ là một cô gái học sinh binh thương, mới biết yêu.

      Xóa
  3. hay .... em đang ở tuổi thanh xuân đây, thật sư có rất nhiều điều bỡ ngỡ

    Trả lờiXóa
  4. " Tuổi thanh xuân như một cơn mưa rào, cho dù bạn đã bị cảm lạnh vì tắm mưa nhưng vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy… một lần nữa. "
    Ôi, bị thích câu này

    Trả lờiXóa
  5. hay quá , tuôi thanh xuân như một con mưa rào :) dù đã trải qua và bị cmả vì nó nhưng vẫn muôns trải qua môt lần nữa

    Trả lờiXóa